Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chuyên gia giải đáp: Trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao?

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi tại nước ta vẫn rất cao

Theo Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, trong 30 năm qua, tỷ lệ biến đổi suy dinh dưỡng, thấp còi giảm ngoạn mục từ 51% xuống 14%, thế nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi vẫn còn cao. Thống kê năm 2016 cho thấy cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi ở nước ta thì có 1 trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Trẻ bị suy dinh dưỡng, cha mẹ thường chịu nhiều áp lực, không biết phải làm sao để ứng phó hiệu quả, nhất là trong những trường hợp cha mẹ thường đinh ninh rằng con chỉ thấp hơn các bạn đồng trang lứa một chút hoặc yên tâm rằng con ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng thì sẽ không lo về cân nặng, cho đến khi tham vấn chuyên gia dinh dưỡng thì mới té ngửa con mình bị suy dinh dưỡng hoặc nặng hơn là suy dinh dưỡng thể thấp còi (phát triển chậm về chiều cao, chỉ đạt dưới 90% so với chiều cao chuẩn theo WHO).

Ý kiến chuyên gia: Dinh dưỡng “Đúng” và “Đủ” đóng vai trò mấu chốt

Theo Viện Dinh Dưỡng, chế độ ăn thực tế của trẻ từ 02 – 11 tuổi chưa bảo đảm đa dạng, cân đối, chưa đáp ứng được nhu cầu khuyến nghị về một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin D, canxi, sắt, kẽm….cần thiết cho cơ thể trẻ. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của cả trẻ bình thường và trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi đều không đủ canxi và các vi chất thiết yếu giúp hấp thu canxi vào xương.

TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục, Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Bệnh viện Nhi Trung Ương, cho biết, dinh dưỡng “Đúng” và “Đủ” là câu trả lời cho các bậc phụ huynh đang bối rối không biết phải làm sao khi trẻ bị suy dinh dưỡng. Theo đó, các bữa ăn của trẻ cần giàu năng lượng, đảm bảo cung cấp đầy đủ 04 nhóm chất: Đạm (10-15% tổng năng lượng), Béo (10% tổng năng lượng), Bột đường (60-65% tổng năng lượng) và Vitamin & Khoáng chất (bao gồm trái cây, hoa quả có chất chống oxy hóa, chất xơ…)

Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối là yếu tố tiên quyết giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi

Để đáp ứng đầy đủ nguồn dưỡng chất cần thiết, cha mẹ cần sử dụng đa dạng các loại thực phẩm trong thực đơn cho trẻ, và hãy có kế hoạch lên thực đơn theo tuần một cách cụ thể để đảm bảo không bị sót loại dưỡng chất nào cho con trong suốt 1 tuần. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng như sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

Vì một tương lai trẻ không bị suy dinh dưỡng, thấp còi

Việc lựa chọn thực phẩm chưa đúng như lạm dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, cũng như rào cản trong nhận thức về nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ có thể tạo ra một thế hệ tương lai mất cân bằng dinh dưỡng. Chính vì vậy, để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và cân đối phù hợp với sự phát triển của trẻ đòi hỏi một sự kiên trì và chuẩn xác trong việc tìm hiểu thông tin, nắm vững những kiến thức về nhu cầu dưỡng của trẻ.

Trong bối cảnh đó, phải kể đến những nỗ lực của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm sữa đặc trị Dielac Grow Plus phù hợp với đặc thù dinh dưỡng của trẻ em nước ta, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe giúp trẻ em Việt thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi. Dielac Grow Plus đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị RNI (dinh dưỡng hàng ngày) dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi của tổ chức quốc tế FAO/WHO, đáp ứng khuyến nghị DRI - Hoa Kỳ về Vitamin D3 & Canxi.

Khi được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trẻ sẽ nhanh chóng tăng cân, bắt kịp đà tăng trưởng

Là thành quả của quá trình nghiên cứu tỉ mỉ dựa trên sự thiếu hụt dưỡng chất ở trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, được chứng minh lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, Dielac Grow Plus có hiệu quả giúp trẻ tăng cân sau 3 tháng (**), đồng thời cải thiện chiều cao và giảm tỷ lệ bệnh cho trẻ.

Dielac Grow Plus không chỉ là lựa chọn phù hợp giúp giải quyết băn khoăn “trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao” của các bậc cha mẹ, mà còn từ đó góp phần vun đắp thế hệ tương lai trẻ em Việt Nam phát triển khỏe mạnh, dinh dưỡng đầy đủ, vươn cao tầm vóc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét